Spam là gì? Spam tin nhắn, email và cách xử lý Spam hiệu quả

Nhắc đến khái niệm Spam là gì, nhiều người sẽ nghĩ đến những thông điệp vô nghĩa gây phiền toái cho nhiều người. Đây cũng là một trong những sự phiền phức phổ biến nhất của thế giới số hóa: thư rác, hay còn gọi là spam. Không chỉ vậy, spam còn mang theo nhiều rủi ro đối với quyền riêng tư của chúng ta. Cùng VuiLaShare.Com tìm hiểu spam nghĩa là gì và cách phòng tránh spam hiệu quả trên Email.

Spam là gì?

Spam là thư rác, thư linh tinh, thư có nội dung vô bổ và được gửi một cách vô tội vạ đến rất nhiều người. Thông thường, chất lượng nội dung của thư spam là rất thấp.

Các nội dung trong spam thường có tính chất quảng cáo, thường chứa các thông điệp quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ, thông tin không mong muốn, hoặc thậm chí có thể chứa các liên kết độc hại hoặc lừa đảo.

spam
Spam là thư rác, thư linh tinh, thư có nội dung vô bổ

Người gửi thư spam thường tiếp cận một lượng lớn người dùng để thúc đẩy sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Tuy nhiên, spam được coi là phiền phức và gây khó chịu cho người nhận.

Mục đích của tin nhắn spam

Mục đích chính của spam là gửi hàng loạt thông điệp không mong muốn mà không có sự đồng ý đến một số lượng lớn người dùng qua email, tin nhắn văn bản, hoặc các kênh truyền thông khác. Mục đích chính của spam thường bao gồm:

  • Quảng cáo và tiếp thị không đúng cách: Một số loại spam được sử dụng để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ, thường là với mục tiêu tạo ra doanh số bán hàng hoặc tăng lượng truy cập đến một trang web cụ thể. Bạn có thể dùng email để quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ đúng cách hơn tại bài viết: Email marketing là gì? Các loại hình và hướng dẫn cơ bản
  • Lừa đảo và gian lận: Spam có thể được sử dụng để lừa đảo tài sản của người dùng, chẳng hạn như thông qua các email giả mạo từ ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản hoặc các tin giả về việc trúng thưởng lớn nhưng cần phải trả tiền trước.
  • Lan truyền phần mềm độc hại: Nội dung spam có thể đính kèm liên kết đến phần mềm độc hại như virus, mã độc, hoặc phần mềm gián điệp. Mục tiêu là lây nhiễm máy tính của người nhận để thực hiện các hoạt động không hợp pháp.
  • Đánh cắp thông tin cá nhân: Một số spam có thể được sử dụng để đánh cắp thông tin cá nhân của người nhận, chẳng hạn như địa chỉ email hợp lệ hoặc thông tin cá nhân khác với mục đích sử dụng sau này hoặc bán cho bên thứ ba.
  • Tạo lưu lượng truy cập vào web một cách bất chấp: Spam có thể chứa liên kết đến các trang web giả mạo hoặc không liên quan để tạo ra traffic để website của người gửi có khả năng tăng thứ hạng trên SERP.
spam là gì
Mục đích của tinh nhắn spam

Các hình thức spam thường thấy

Spam có nhiều hình thức đa dạng từ các email phiền toái đến các dạng spam khác trên internet, như những bình luận trên mạng xã hội chứa quá nhiều liên kết. Sau đây là các loại chính của spam bạn có thể bắt gặp trực tuyến:

Thư rác

Thư rác là loại spam phổ biến nhất mà bạn có thể gặp trực tuyến. Chúng làm tắc nghẽn hộp thư đến của bạn và khiến bạn mất thời gian tìm kiếm những email quan trọng mà bạn thực sự muốn đọc. May mắn thay, hầu hết các nhà cung cấp email đều có tính năng cho phép bạn báo cáo, lọc, và chặn hầu hết các thư rác.

spam có nghĩa là gì
Spam email là loại spam dễ bắt gặp nhất

Spam SEO

Còn được gọi là “spamdexing,” spam SEO đề cập đến việc thao túng công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng các phương pháp không chính thống. Các loại spam thường bắt gặp trong SEO là:

  • Spam từ khóa (Keyword spam): Một số người cố gắng spam từ khóa đầy trang web để cố gắng đưa trang web của họ lên thứ hạng cao hơn trong SERP khi người dùng tìm kiếm bằng các từ khóa đó.
  • Spam liên kết (Link spam): Hình thức này là việc một người cố gắng gắn các liên kết không liên quan đến nội dung khá để có thêm backlink trỏ về website của họ.
  • Spam trên mạng xã hội (Social media spam): Spam trên mạng xã hội là hành động gửi các nội dung không mong muốn đến người dùng khác trên mạng xã hội. Đó có thể là quảng cáo, liên kết đến trang web không liên quan hoặc nội dung không đáng tin cậy.

Tin nhắn và cuộc gọi rác

Một số người sẽ gửi tin nhắn văn bản (SMS), thông báo đẩy, hoặc thậm chí gọi điện thoại cho bạn. Tin nhắn rác cũng có thể có dạng tin nhắn qua các ứng dụng nhắn tin phổ biến như WhatsApp, Skype và Telegram. Tốt nhất là bạn nên chặn tin nhắn và cuộc gọi rác từ nguồn không tin cậy, không trả lời các tin nhắn lạ và không bao giờ nhấp vào các liên kết trong tin nhắn rác.

Lừa đảo hỗ trợ kỹ thuật

Lừa đảo hỗ trợ kỹ thuật thường bắt đầu bằng một cuộc gọi điện thoại từ một người giả mạo là một chuyên gia IT từ một công ty uy tín. Kẻ lừa đảo sẽ cố gắng thuyết phục bạn rằng có vấn đề gì đó với máy tính của bạn và rằng nếu bạn cung cấp cho họ quyền truy cập từ xa, họ có thể sửa chữa nó. Lừa đảo hỗ trợ kỹ thuật cũng có thể bắt đầu từ quảng cáo độc hại trên các trang web bị nhiễm mã độc.

Malware spam

Malware spam có nghĩa là gì? Malware spam chính là loại thư rác chứa phần mềm độc hại. Nếu như spam email thông thường chỉ nhằm mục đích quảng cáo thì hình thức spam này có phần nguy hiểm hơn.

malware spam
Malware spam là spam email có chứa mã độc

Malware spam thường được gửi đến máy tính hoặc thiết bị di động thông qua tin nhắn văn bản hoặc email spam. Loại spam này có thể chứa bất kỳ loại phần mềm độc hại nào, từ ransomware đến trojans và spyware.

Đọc thêm về: Kiểm tra bảo mật website nhanh chóng với 5+ công cụ hiệu quả nhất

Phân biệt Spam và Phishing

Spam là việc gửi một lượng lớn các tin nhắn hoặc email không mong muốn cho nhiều người, thường để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ, tạo lưu lượng truy cập cho trang web, hoặc thực hiện mục đích tiếp thị. Mặc dù spam có thể gây phiền nhiễu nhưng mục tiêu chính của chúng thường là tiếp thị và bán hàng hơn là đánh cắp thông tin nhạy cảm.

Tuy nhiên, phishing là một hình thức spam “cao cấp” hơn. Trong phishing, kẻ lừa đảo giả mạo thành một người đáng tin cậy (như ngân hàng, dịch vụ trực tuyến, hoặc tổ chức chính phủ). Mục đích chính là để lừa người nhận cung cấp thông tin cá nhân quan trọng như số căn cước công dân, số thẻ tín dụng, hoặc thông tin tài khoản. Phishing thường sử dụng các chiến thuật gây sợ hãi để thao túng người dùng thực hiện những hành động mà kẻ lừa đảo mong muốn.

5 Cách phòng chống tin nhắn spam mà bạn nên biết

Khi đã hiểu được khái niệm Spam là gì, vậy thì bạn cũng đã hình dung được mức độ nguy hiểm của loại tin nhắn này. Đối mặt với những nguy cơ từ spam, bạn nên chuẩn bị cho mình những kiến thức và biện pháp phòng tránh.

spam nghĩa là gì
5 Cách phòng chống tin nhắn spam

Sau đây là một số cách bạn có thể tận dụng để xử lý và phòng tránh khi bị spam.

1. Sử dụng chức năng báo cáo trong Gmail

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ email đều có một tùy chọn (thường dưới dạng nút) để báo cáo một email là thư rác. Bằng cách báo cáo thư rác trong email của bạn, bạn có thể giúp hệ thống phát hiện thư rác tốt hơn.

Mọi thư rác được phát hiện sẽ được gửi trực tiếp vào mục Thư rác. Bạn cũng có thể xem thêm bài viết về các cách chặn mail rác của chúng tôi.

report spam gmail
Chức năng báo cáo spam email của Gmail

2. Đánh dấu email nào không phải là thư rác

Đôi khi, hãy xem xét mục Thư rác của bạn vì đôi khi các thông điệp hợp lệ có thể bị lẫn vào đó. Nếu bạn thấy bất kỳ email nào cần thiết bị lẫn vào mail rác, hãy chuyển nó vào hộp thư đến và đánh dấu không phải spam cho địa chỉ gửi mail đó.

Điều này cũng giúp đào tạo bộ lọc thư rác của bạn biết được email nào nên chặn và email nào nên để qua.

Tìm hiểu thêm về: Bounce email là gì? Nguyên nhân và cách xử lý

3. Đăng ký dịch vụ với email phụ

Rất nhiều nền tảng thương mại điện tử và dịch vụ trực tuyến yêu cầu một địa chỉ email để xác nhận danh tính. Nếu không cần thiết, đừng sử dụng địa chỉ email chính của bạn để đăng ký các dịch vụ cá nhân hoặc chỉ để thông qua một bước đăng ký quy trình.

Bạn nên sử dụng các email riêng cho các mục đích khác nhau để phòng tránh trường hợp mail chính quan trọng bị dính spam.

4. Không tương tác với thư rác

Khi bạn nhận được thư rác hoặc tin nhắn văn bản rác, đừng nhấp vào liên kết, đừng tải tệp đính kèm và không bao giờ trả lời tin rác. Nếu bạn phản hồi, họ có thể nghĩ rằng bạn là một mục tiêu dễ tiếp cận – có nghĩa là họ sẽ gửi bạn thêm thư rác. Bạn sẽ không bao giờ biết được những liên kết đó chứa gì, liệu có phải là mã độc hòng chiếm đoạt thông tin cá nhân hay chiếm quyền kiểm soát máy tính hay không.

spam tin nhắn là gì
Không nên mở hoặc tương tác với nội dung spam

5.Không công khai thông tin liên hệ

Để những bên gửi thông tin không biết được thông tin của bạn, tốt nhất là bạn không nên công khai thông tin liên hệ của mình trên các nền tảng trực tuyến. Những thông tin như email hay số điện thoại chỉ nên được cung cấp để làm phương thức xác thực vì một số nền tảng yêu cầu và được cài ở chế độ “Chỉ mình tôi”, tức là chỉ mình bạn nhìn thấy nó.

Lời kết

Spam không chỉ là một sự phiền toái trực tuyến, mà còn có thể đe dọa sự an toàn, quyền riêng tư và hiệu suất của chúng ta trên mạng. Hãy cảnh giác với các thông điệp không mong muốn và đừng nhấp vào các liên kết hoặc tải về các tệp đính kèm từ nguồn không rõ ràng.

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về spam là gì cũng như cách phòng tránh spam một cách hiệu quả. VuiLaShare.Com mong rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin bổ ích và đừng quên chia sẻ nếu thấy hay nhé!

Hãy tạo ra một cộng đồng lành mạnh và chia sẻ kiến thức với nhau nhé.

Thông Báo Mới